Nếu bạn đã đọc cuốn sách "Sapiens - Lược Sử Loài Người" và "Homo Deus - Lược Sử Tương Lai" thì bạn cũng sẽ có thắc mắc giống mình khi mới đầu cầm trên tay cuốn sách này vậy.

Nó có phải sách Lược Sử Tương Lai không thế?
Tuy nhiên phải nói một điều là 2 cuốn sách "Homo Deus - Lược Sử Tương Lai" và cuốn "Lược Sử Tương Lai" này không hề giống nhau.
Vậy nội dung của nó thì sao?
"Sapiens - Lược Sử Loài Người" và "Homo Deus - Lược Sử Tương Lai" đều là do tác giả Yuval Noah Harari viết, nó chủ yếu xâu chuỗi các vấn đề lịch sử, nhân loại, con người. Dường như 2 cuốn sách này chỉ nhằm mục đích giải thích liên kết và cho chúng ta biết những lý do tại sao con người từ xưa đến nay lại như vậy, quá trình tiến hóa và nhân loại sẽ ra sao trong tương lai.
Với cuốn Homo Deus cũng chỉ khái quát hoá về các vấn đề tương lai chứ và chỉ đề cập đến sơ bộ việc thuật toán sẽ ảnh hưởng đến con người tương lai ra sao.
Tuy nhiên khi đọc cuốn sách  "Lược Sử Tương Lai của tác giả Blake J. Harris" thì lại khác.
Nó dường như tiếp tục câu chuyện của Homo Deus đang nói dở dang.
Cuốn sách được chia thành 4 phần với 50 chương và hơn 600 trang sách:
- Cuộc cách mạng ảo
- Xây dựng công ty
- Những ngày xưa tươi đẹp
- Chính trị

Khi đọc xong cuốn sách này có lẽ bạn sẽ cảm nhận được sách này dường như là sách về công nghệ. Sự liên quan mật thiết của cái gọi là thời đại 4.0 nó nằm trong những hầy hết cách chương của sách.

Đây là cuốn sách mới được xuất bản nên mình cảm thấy nó bị cái bóng của cuốn Homo Deus đè luôn rồi.
Nhưng mình có thể khẳng định một điều rằng nếu bạn là người yêu thích công nghệ như mình thì nó là một phần tiếp nối giải thích sự phát triển trong tương lai.

Theo mình nhận thấy thì cuốn sách này xuất bản đúng thời điểm Facebook đổi tên thành meta và thiết lập vũ trụ Metaverse cho công nghệ ảo hóa VR và AR. 
Cuốn sách kể lại quá trình hình thành của những công nghệ của tương lai. Mỗi câu chuyện mỗi chặng đường phát triển giúp cho những người yêu thích công nghệ như mình thấy khá thú vị và có một cái nhìn tổng quan hơn về những công nghệ trong tương lai.

Mình khá thích những câu chuyển ở 3 phần đầu khi nói về các công ty, tập đoàn lớn trên thế giới. Nhưng đến phần cuối cùng thì lại đi sâu về chính trị trong các tập đoàn đó ảnh hưởng đến tương lai của họ cũng như của công nghệ tương lai. Phần này thì khá trầm dù rằng vẫn biết là đó là những quyết định mang tính bước ngoặt cùng với những cách giải quyết vấn đề liên quan đến con người. 

Thực sự đọc xong cuốn này mình lại nhớ tới cuôn Tứ đại quyền lực FAAG (Facebook, Amazon, Apple và Google) nhưng chi tiết hơn và tập trung nói về tương lai của những công nghệ đi đầu của các tập đoàn này. 

Những bạn nào thích công nghệ thì có thể tìm đọc nhé!

Do sách mới xuất bản nên mình có tạo link goodreads để cho anh chị em độc giả có thể vào thỏa sức review đánh giá nhé.

#luocsutuonglai #luoc_su_tuong_lai #lstl
#Sapiens #HomoDeus
#meta #metaverse